1. Phố Đồ Hiệu

    Phố Đồ Hiệu > Administrator < Staff Member

    Điện thoại:
    0908.29.00.92
    Địa chỉ:
    Phodohieu.vn
    Tham gia:
    7/2/13
    Bài viết:
    2,356
    Đã được thích:
    17
    Khu vực:
    Việt Nam
    Hãng ETA SA - Manufacture Horlogere Suisse (ETA SA Swiss Watch Manufacturer), mặc dù được thành lập bởi hãng Eterna vào năm 1856, một số phần của dây chuyền sản xuất của nó lại xuất phát từ năm 1793 của hãng Fabriques d'Horlogerie de Fontainemelon (FHF) thành lập bởi David Benguerel, Isaac Benguerel, François Humbert-Droz và Julien Humbert-Droz.
    [​IMG][​IMG]

    Mặc dù ETA chuyên trách sản xuất ở Ebauches, ETA có khả năng sản xuất tất cả các thành phần cần thiết của một chiếc đồng hồ hoàn chỉnh và do đó được xem là một nhà sản xuất d'horlogerie. Máy của ETA và ébauches được sử dụng trong đồng hồ của các thương hiệu con khác của Tập đoàn Swatch và trong những chiếc đồng hồ của các đối thủ cạnh tranh trên khắp thế giới.

    Thông qua hàng loạt các vụ sáp nhập, ETA đã trở thành nhà sản xuất máy đh lớn nhất của Thụy Sỹ và kiểm soát độc quyền trong sản xuất và cung cấp của họ. ETA đã trải qua một số điều tra của chính phủ Thụy Sĩ do vị trí thị trường của nó. Để giải quyết những mối quan tâm của các nhà quản lý chính phủ Thụy Sĩ, ETA đã tham gia vào một thỏa thuận điều chỉnh một số hoạt động kinh doanh của mình.

    Ngày nay ETA đã trở thành 1 cty con củaThe Swatch group sau khi rút lui khỏi nhóm sản xuất máy đồng hồ danh tiếng gồm : JLC của tập đoàn Richemont, Frederic Piguet, và Nouvelle Lemania (của Swatch Group), hãng này vẫn được xem là hãng cung cấp máy, linh kiện DH lớn nhất Thụy Sỹ với số lượng trên 5 triệu máy/năm mà đến nay khó có hãng nào qua mặt được.

    Số lượng máy làm ra của ETA có thể gọi là “mass goods” với số lượng máy khổng lồ “thượng vàng hạ cám”. Hầu hết các máy quartz, ETA đã được hợp tác bên ngoài Thuỵ Sỹ để có giá thành thấp. Tuy nhiên, phần lõi (core) chính vẫn được SX tại Thụy Sỹ. Tại tổng hành dinh của ETA Thụy Sỹ còn tập trung vào các phát minh mới.

    ETA cung cấp nhiều loại máy Automatic có kích cỡ và các chức năng khác nhau như máy Chronograph: Cal. 6497 and 98 và các loại máy manual wind (lên dây) với Cal. 1727 va 7001. ETA có thể cung cấp và đáp ứng hầu hết các yêu cầu 1 hãng DH, chưa kể đến các dòng máy quartz.
    [​IMG][​IMG]
    [​IMG][​IMG]
    Nhờ sự thành công vang dội của đồng hồ Swatch -1 sản phẩm ETA thuần 100%, hàng triệu Swiss Franc đã đượcđầu tư vào việc phát triển các kỹ thuật mới. ETA ngày nay làm chủ sở hữu hơn 20 cơ sở SX ở Thụy Sỹ, Pháp, Đức, Malaysia và Thailand.
    [​IMG]
    Thế giới chế tạo máy đồng hồ đã đạt được sự ổn định của một kỷ nguyên mới. Tuy nhiên năm 2002, Ban Quản trị của ETA tuyên bố rằng ETA sẽ chấm dứt cung cấp các bộ phận bán-phần cho thành phần bộ dụng cụ để lắp ráp lại và / hoặc chỉnh trang cho các cơ sở chuyên lắp ráp và kể từ năm 2010 ETA chỉ cung cấp bán các thành phần máy đã lắp ráp hoàn chỉnh mà thôi. .ETA ngày nay thực sự là đối thủ đáng gờm của các hãng SX máy DH danh tiếng và độc lập như Soprod, Sellita, La Joux-Perret, và Dubois Depraz. Thế giới cũng cám ơn cho việc đa dạng hóa các mẩu máy (caliber) - điều này dẩn đến việc khuyến khích các hãng khác phải tự chế tạo máy cho riêng mình.

    Khi nói đến máy ETA mọi người nên hiểu nó có nhiều giá trị khác nhau tùy thuộc chất lượng, độ phức tạp, nguyên liệu SX, v.v… Một ví dụ như Cal. 6498 giá không hề rẻ vì nó có Incabloc anti-shock, Glycudur balance wheel with screws, Còn cal. 6498-1 thì giá sẽ cao hơn vì có thêm 1 một số chi tiết.

    Khi xem lý lịch của một chiếc đồng hồ - điều cần xem là máy của nó là máy gì. Nếu “i xì” ETA đem qua thì giá trị sẽ thấp, Nếu ETA modified thì có 2 -3 cấp tùy theo cấp độ thay đổi chế biến. Một ví dụ dễ hiểu như hiệu Chronoswiss:

    Mẩu Grand Opus Chronogaph (số model là CH7543 S) của hiệu này có mang máy chronoswiss Cal. C741 S. Các bạn đừng nghĩ ông G. Lang (Sếp của Chronoswiss) hay hãng của ông chế tạo ra máy này (cal. C741 S), Ông ta chỉ dùng máy 7750 và modify lại và biến nó thành máy của Chronoswiss. Do đó chúng ta cần lưu ý là có những chiếc được ghi số máy của hãng đó như trên. Tuy nhiên khi mô tả Movement sẽ được ghi là: Automatic Chronoswiss Cal. C.741 S (base ETA 7750).
    [​IMG]
    Một mẩu khác của cùng hãng như mẩu: Grand Pacific Chronograph (số model là CH 7583 B) . Movement được ghi là: Automatic ETA Cal. 7750. Đây là mẩu đồng hồ của Chronoswiss dùng máy ETA nguyên bản và không có modify (chỉnh sửa) gì hết.
    Chiếc này có giá list là khoảng 5000$ trong khi đó mẩu Grand Opus có giá list là 12000$ (cả hai đều mang chất liệu SS).
    [​IMG]
    Lại thêm, một chiếc đh dùng Cal.6498 có giá khoảng 800$. Một chiếc ETA modified thêm một số chức năng hay kỹ thuật hand-engraved dùng Cal. 6498-1 lại có giá lên đến 7500$. Trường hợp tương tự như thế, ta thấy ở Speake Marin là như thế với hầu hết các mẩu ETA Modified nhưng thêm các phần chế tác đặc biệt như khắc tay, số lượng có hạn, một vài chức năng cộng thêm giá đôi khi lên đến 30-40 ngàn USD.
    [​IMG][​IMG]
    Như ta thấy đó, vấn đề ở đây là sau khi 1 hãng DH mua 1 máy ETA làm nền (base), họ sẽ chỉnh sửa - chế tác thêm (modify) lại làm máy của riêng họ nhưng khi liệt kê lý lịch của chiếc đó thì họ thường nói rõ “ETA Base” - Một chiếc ĐH như thế sẽ có giá cao hơn nhiều so với 1 chiếc mang máy ETA non-modify.

    Một ví dụ khác như 1 dòng máy dựa trên nền máy ETA Unitas Cal. 6498-1, Thomas Ninchritz (1 hãng nhỏ ở Đức) đã chuyển thành máy của riêng mình mang số TN Cal. 200, TN Cal. 201 đã được modify với craft art và thêm chức năng đôi khi người mua cũng không còn nhận ra đó là Cal.6498 nữa. Nó - dĩ nhiên - có giá cao hơn 1 chiếc mang máy Cal.6498-1 gốc của ETA.
    [​IMG][​IMG]
    Chúng ta cần lưu ý khi mua 1 chiếc đồng hồ, nên tìm hiểu rõ nó mang máy ETA hay ETA modified hay máy tự chế (in-house) của hãng đó. Điều này cực kỳ quan trọng đến giá trị của 1 chiếc ĐH có máy ETA hoặc khung máy ETA. Để đánh giá chúng ta cần xem:
    Thứ 1: Máy ETA thuộc loaị máy nào (vì ETA có đủ loại máy “thượng vàng hạ cám)

    Thứ 2: Máy thuộc chính hãng ETA gốc (Cal.6498) hay đã được ETA nâng cấp lên 1 bậc (như Cal.6498-1)

    Thứ 3: Máy đã được modify như thế nào: Mức độ thay đổi cấu trúc, thêm chức năng, thêm trang trí như khắc chạm, số lượng, chất liệu cao hơn.

    Từ đó chúng ta định được giá trị “linh hồn” (máy đồng hồ) ngoài các đánh giá về chất lượng, danh tiếng nhãn hiệu, tay nghề và tính nghệ thuật của nghệ nhân (craftmanship), chất lượng nguyên liệu(metal), số lượng phát hành , dây đeo (Strap or bracelets), đá quý (Jewels, precious stones), v.v...

    Tôi xin tóm tắt dưới đây một số dòng máy phổ biến hiện hành của ETA như sau:

    Cal. A07.111, Valgranges
    Cal. A07.171, Valgranges
    Cal. A07.211, Valgranges
    Cal. 2660,
    Cal.1727,
    Cal.7001(Peseux)
    Cal.2801-2
    Cal. 6497
    Cal. 6498
    Cal. 2671
    Cal. 2681.
    Cal. 2000.
    Cal. 2004
    Cal. 2824-2
    Cal. 2834-2
    Cal. 2891-A9
    Cal. 2832-A2
    Cal. 2893-A2
    Cal. 2893-1
    Cal. 2895-1
    Cal. 2896
    Cal. 2897
    Cal. 2094
    Cal. 2894-2
    Cal. 7750
    Cal. 7751
    Cal. 7754
    Cal. 7765.
    [​IMG]
    “Đồng hồ cao cấp là một tác phẩm của kỹ thuật và nghệ thuật chứ không còn là một công cụ xem thời gian bình thường”
     
    #1
  2. Phố Đồ Hiệu

    Phố Đồ Hiệu > Administrator < Staff Member

    Điện thoại:
    0908.29.00.92
    Địa chỉ:
    Phodohieu.vn
    Tham gia:
    7/2/13
    Bài viết:
    2,356
    Đã được thích:
    17
    Khu vực:
    Việt Nam
    Trung bình một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ có giá 685 USD (tức gần 14,5 triệu VNĐ). Một chiếc làm ở Trung Quốc tốn có khoảng 2 USD (tức hơn 40 ngàn đồng) và chỉ thời gian đúng chả kém.

    Kim ngạch xuất khẩu đồng hồ Thụy Sỹ tăng 32% trong vòng hai năm trở lại đây (lên mức 23,3 tỷ USD, tức gần 500 nghìn tỷ VNĐ).

    Gần đây sức tiêu thụ tại các thị trường lớn nhất như Trung Quốc, Mỹ và Singapore có giảm xuống, nhưng may đã có dân sành đồng hồ ở Trung Đông và Châu Âu bù vào.

    Thế làm sao mà ngành đồng hồ Thụy Sỹ vẫn sống khỏe?

    Không ai đi mua đồng hồ Thụy Sỹ về để xem giờ. Vẻ đẹp tinh tế và kỹ thuật chuẩn xác mới là thứ khiến người ta xiêu lòng. Nghệ thuật làm đồng hồ đã gần như biến mất trên thế giới, nhưng vẫn thịnh vượng ở Thụy Sỹ.



    “Đồng hồ Thụy Sỹ” nay là một trong những thương hiệu giá trị nhất toàn cầu.

    Người ta vẫn hay tưởng tượng những người thợ thủ công tài hoa trong những căn nhà xinh xắn nép mình bên dãy An-pơ đã chạm khắc nên nét tinh xảo của “đồng hồ Thụy Sỹ”. Nhưng sự thật là toàn ngành chỉ do một đại công ty thống trị, tập đoàn Swatch Group.

    Các thương hiệu của Swatch (Breguet, Blancpain, Omega, v.v…) năm 2012 có tổng doanh số đồng hồ và trang sức 7,2 tỷ Franc Thụy Sỹ (tức hơn 160 nghìn tỷ VNĐ), tăng 15,6% so với năm 2011 và chiếm 1/3 tổng doanh số ngành đồng hồ Thụy Sỹ.

    Mới tháng 1 vừa rồi, Swatch thông báo sẽ mua lại Harry Winston, một công ty trang sức Hoa Kỳ có cơ sở sản xuất đồng hồ ở Geneva.

    Thế thống trị của Swatch không chỉ có thế. Đây còn là nhà cung cấp linh phụ kiện đồng hồ Thụy Sỹ lớn nhất.

    Swatch sở hữu ETA, công ty cung cấp 70% bộ phận chuyền động cho các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ khác. Một công ty con khác là Nivarox-FAR cung cấp hơn 90% con lắc đồng hồ.

    Nhiều thương hiệu lớn vẫn phải phụ thuộc vào Swatch. LVMH (sở hữu các tên tuổi như Bulgari, Hublot và TAG) cùng Richemont (IWC, Piaget và Vacheron Constantin) đang dùng linh kiện của Swatch.

    Các nhà sản xuất đồng hồ ở Anh và Đức, dù có cố đột phá vào thị trường béo bở này, nhưng cũng vẫn phải mua linh kiện Swatch. Không gì sánh nổi sự chính xác của con lắc Nivarox.

    Cái tên Swatch lần đầu được người ta chú ý đến vào thập niên 1980 sau vụ sát nhập giữa hai công ty yếu kém và cho ra đời nhãn hiệu đồng hồ Swatch nhắm vào phân khúc tương đối rẻ tiền (dù không thể nào rẻ như đồng hồ Trung Quốc).

    Swatch thống trị được phần nào là vì các công ty khác thấy cứ để ai đó lo việc sản xuất những bộ phận lặt vặt mà thiếu yếu của chiếc đồng hồ vẫn hơn.

    Nhưng giờ Swatch bắt đầu thấy khó chịu. Swatch cung cấp linh kiện cho các đối thủ (cả ở Thụy Sỹ lẫn nước ngoài), thế là họ rảnh tay lo chuyện quảng cáo. Swatch muốn tới năm 2018 giảm doanh số linh kiện xuống chỉ còn 30%.

    Ủy ban cạnh tranh Thụy Sỹ đã đồng ý cho Swatch giảm nhẹ sản lượng trong năm 2012. Sau khi các hãng đồng hồ khác vận động quyết liệt, Swatch cam kết năm nay sẽ không giảm sản lượng, nhưng nhiều khả năng họ sẽ dùng lại chiến lược này trong năm tới.

    "...chuyện giá đã cao lại sắp cao nữa e là khó tránh."
    Theo một góc nhìn khác, có thể Swatch làm vậy còn có lợi cho ngành. Động thái này của họ buộc các hãng đồng hồ khác phải đầu tư nhiều hơn cho sản xuất. LVMH và Richemonth đang mua lại các hãng sản xuất phụ kiện nhỏ.

    “Mấy cái linh kiện ấy ai làm chả được,” phát ngôn viên Ủy ban cạnh tranh Thụy Sỹ nói.

    Hiện nay chỉ có vài hãng đồng hồ cao cấp là không phụ thuộc vào Swatch, ví dụ như Patek Philippe của Thụy Sỹ và Robert Looms của Anh. Nhưng những tên tuổi này mỗi năm chỉ làm có vài chiếc (siêu đắt).

    Các công ty có sản lượng lớn hơn và giá chỉ “hơi đắt” vẫn cần có Swatch. Vì thế khi Swatch rút khỏi mảng linh kiện, thị trường sẽ xáo động và có lẽ sẽ có nhiều vụ thâu tóm.

    Trong khi đó, chính phủ Thụy Sỹ tiếp tục nỗ lực bảo vệ gắt gao thương hiệu “đồng hồ Thụy Sỹ”. Hiện nay, một chiếc đồng hồ chỉ được gắn mác “Thụy Sỹ” nếu ít nhất 50% linh kiện làm ra ở nước này. Các hãng đồng hồ Thụy Sỹ đang cố vận động tăng tỷ lệ này lên 60%.

    Dù cho Swatch có giảm sản lượng, nhu cầu linh kiện Thụy Sỹ vẫn sẽ tăng. Thế nên, chuyện giá đã cao lại sắp cao nữa e là khó tránh.
     
    #2

Chia sẻ trang